แนะนำวิธีสอนลูกเลิกนมแม่มื้อดึก

แนะนำวิธีสอนลูกเลิกนมแม่มื้อดึก

สวัสดีค่ะคุณแม่ทุกท่าน

         ขอเกรินก่อนเลยนะคะ แม่ดิวเป็นคนฟลูไทม์ เป็นคุณแม่นมแม่ 100% ค่ะ โดยให้น้องฟูจิหม่ำนมแม่สดๆจากเต้าเท่านั้นค่ะ ฝึกขวดแต่น้องไม่เอาขวดค่ะ ติดเต้า100%เช่นกันค่ะ
🏻️
         พฤติกรรมการกินนมของน้องฟูจิก็คือจะดูดเต้าตลอดเวลา คือไปเล่นนึกได้ก็เดินมาดูดๆแล้วก็ไปประมาณนี้ แม่ดิวไม่ได้กำหนดว่าจะต้องเป็นมื้อไหนวันละกี่ครั้ง ปล่อยตามใจน้องฟูจิเลยค่ะ


       ส่วนตอนกลางคืนน้องยังตื่นมาหม่ำนมทุก 2 ชม. แต่ดูดไม่ถึง 2 นาทีหลับค่ะ น้องฟูจิหลับเองไม่เป็นค่ะจะดูดเต้าจนหลับคาเต้า และแม่ดิวก็ไม่เคยกล่อมแบบตบก้นแล้วหลับเลยค่ะ

      น้องฟูจิมีฟันขึ้นครั้งแรกตอน 1 ขวบค่ะ และเริ่มหาหมอฟันครั้งแรกเพื่อไปเคลือบฟลูออไรด์ที่อายุ 1 ขวบ 5 เดือนค่ะ

        คุณหมอแนะนำปนขู่ว่า ควรให้เลิกนมมื้อดึกได้แล้ว คือนมแม่ไม่ได้ทำให้ฟันไม่ผุนะค่ะ แต่ฟันผุน้อยกว่าเด็กที่กินนมผงค่ะ  เมื่อได้รับคำแนะนำมาแล้วเราก็เลยต้องปฏิบัติซิค่ะ แม่ดิวนี้กลัวลูกฟันผุขึ้นสมองเลยค่ะ


มาเริ่มกันเลยนะค่ะ

        ในวันแรกช่วงกลางวันจะให้นมน้องหลังหม่ำข้าวเสร็จไปแล้วในอีก 1 ชั่วโมงค่ะ น้องฟูจิมีร้องขอนมตามสไตล์นางค่ะ เพราะวันๆจุ๊ฟเต้านับไม่ถ้วนค่ะ โดยถ้าขอนมนอกเวลาที่กำหนดก็จะพูดด้วยคำสั้นๆ น้ำเสียงเรียบๆ แต่ต้องชัดเจนนะค่ะ ว่า "รอนมค่ะ" แล้วก็ชวนเบียงเบนความสนใจ ชวนอ่านหนังสือ เล่นบ้านลมไปเรื่อยเปื่อยจนกว่าจะถึงมื้ออาหารและนมต่อไปค่ะ


       ช่วงกลางคืนจะให้หม่ำนมมื้อสุดท้ายที่ 2 ทุ่มค่ะ แล้วจับแปรงฟันเลย  ช้าสุดได้ไม่เกินสามทุ่มค่ะ บอกเหมือนเดิมว่า "รอนมค่ะ" ลูกจะดิ้นจะร้องโวยวาย สิ่งที่แม่ต้องทำก็คือ ให้ดูดน้ำแทนแล้วกอดลูกไว้ แล้วพูดข้างหูเบาๆ ว่า "รอนมค่ะ" แล้วก็แน่นอนค่ะ น้องฟูจิตื่นร้องทุก 2 ชม. เลยคะ มีตื่นแล้วไม่ร้องแบบนอนรอนมจนหลับไปเองก็มี

       แต่ก็มีรอบช่วงตีสองจะร้องนานเกิน 15 นาที ก็ให้กินน้ำแทนค่ะ ให้ดูดจากขวดดูดน้ำแบบนอนยกหัวสูงดูดนะค่ะ ระหว่างนั้นคุณแม่จะตบก้นเบาๆไปด้วยคะ เป็นครั้งแรกที่น้องโดนกล่อมโดยการตบก้นด้วยนะค่ะ ยื้อแบบนี้ไปเรื่อยๆเลยค่ะ



        ที่แม่ยอมให้น้องดูเต้าได้อีกครั้งในคืนแรกที่ตี 5 ค่ะ ตอนนั้นน้องร้องจนหลังไปเองและบวกกับอยากให้น้องรู้ว่า กินนมตอนที่แม่ให้หม่ำเท่านั้น ก็เลยปลุกค่ะ แล้วพูดกับน้องว่า  " นมมาแล้วค่ะ " (ทำเสียงที่ 2 เลยค่ะ) โอ้โห !! โผล่เข้าหาแบบตาใส่แจ๋ว ไม่มีอาการงัวเงียเลยคะ คนเป็นแม่ก็แอบน้ำตาไหลคะ พูดกับน้องฟูจิขณะดูดเต้าเบาๆว่า โถ!! ลูกคิดถึงเต้าหรอคะ แม่เข้าใจเลย แม่ขอโทษนะ แต่แม่ต้องทำแบบนี้ เพื่อสุขภาพน้องนะค่ะ ฟันจะได้ไม่ผุ ฟันผุน้องจะทรมานมากๆเลยนะ ตากลมๆแบ๋วมองหน้าคนเป็นแม่แทบอย่างจะยุติการงดมื้อดึกกันเลยทีเดียว



         คืนที่ 2,3,4 ห่างขึ้นคะเป็นทุก 3-4 ชม. โชคดีน้องฟูจิดีขึ้นร้องแปปๆ บางช่วงมีตื่นลืมตาแต่ไม่ร้องเหมือนนอนรอนมตามที่แม่บอก รอนมจนน้องฟูจิหลับไปเองก็มีค่ะ ย้ำนะคะให้ดูดน้ำแทนนมจากขวดดูดน้ำค่ะ
         แต่ตอนกลางวันก็ยังให้กินนมก็ต่อเมื่อแม่อนุญาติเช่นกันนะค่ะ ห้ามหลุดนะค่ะ หลุดเริ่มนับ 1 ใหม่เลยค่ะ

คำแนะนำนะค่ะ

 ⁃ ให้ทานข้าวเย็นให้ค่ำๆหน่อยคะ เผื่อจะได้อยู่ท้องนานขึ้นค่ะ
 ⁃ คืนแรกน้องจะตื่นร้องจนน่าสงสารค่ะ คุณแม่ต้องใจเเข็งใจเย็นๆนะค่ะ ห้ามตะหวาด ไม่พูดเยอะแยะนะค่ะ เขายิ่งจะร้องโวยวายค่ะ แค่บอกว่า "รอนม รอนมค่ะ"แล้วตบก้น ก็พอค่ะ
 ⁃ วันแรกยื้อให้ได้ถึงช่วงตี4 ก่อนก็ได้ค่ะ วันต่อมาก็ยื้อไปเป็นตี5 ,ตี5ครึ่ง แล้วถึงจะยอมให้นมค่ะ
 ⁃ ทุกครั้งที่ตื่นมาร้องถ้านานเกินไปก็ให้ดูดน้ำแทนนมนะค่ะ แล้วก็กอดเขาพูดซ้ำๆ ว่ารอนม รอนมค่ะ
 ⁃ คุณแม่ที่ให้นมผง หรือที่คุณแม่นักปั้มก็ลองไปปรับใช้ดูนะค่ะ
 ⁃ ต้องรีบฝึกตั้งแต่ยังเล็กนะค่ะ ยิ่งน้องโตจะฝึกนาน และร้องดังไปอีกค่ะ
 ⁃ ใจความสำคัญก็คือจะสอนให้เขามีวินัยให้การหม่ำนมค่ะ คือ ให้หม่ำได้ก็ต่อเมื่อแม่บอกว่าหม่ำได้ค่ะ ไม่ดูดพร่ำเผื่อทำนองนี้นะค่ะ

สุดท้ายนะค่ะ 

        แต่ละบ้านมีวิธีเลี้ยงลูกที่ต่างกันค่ะ เอาเป็นแนวทางแล้วเอาไปปรับใช้ให้เหมาะกับลูกๆกันนะค่ะ คือแม่ดิวทำแล้วได้ผลค่ะ ใช้เวลา 1 สัปดาห์ค่ะ น้องฟูจิที่อายุ 1 ขวบ 5 เดือน 22 วันก็หลับยาวกลางคืนไม่ตื่นมาร้องขอนมแล้วค่ะ เลยอยากแบ่งวิธีการนี้ เพื่อให้แม่ๆลองทำดูค่ะ  ต้องอาศัยความอดทน ความใจเย็น ถ้าหงุดหงิดก็หยิกตัวเองเลยค่ะคุณแม่ จะได้ดึงสติกลับมาได้ แม่ดิวเองแค่คืนแรกก็เกือบจิตหลุดเหมือนกัน เกือบล้มเลิกไม่งดมื้อดึกแล้วเหมือนกัน
       
           ข้อดีของแม่คือเลี้ยงลูกเองคำเดียว แล้วเวลาจะทำงานบ้าน ทำอาหาร หรือการเข้าห้องน้ำ ก็จะใช้คำพูดว่า "รอ รอ แม่ค่ะ " จนน้องฟูจิจำได้ว่า รอเดี๋ยวแม่ก็มา ก็เลยเกิดความไว้ใจ แม่เลยเอาความไว้ใจนี้ มาใส่ลงในการฝึกงดมื้อดึกจนสำเร็จนั้นเองค่ะ


+++ ขอขอบคุณที่อ่านนะค่ะ ยาวแต่มีสาระ +++

(-/\-)


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รีวิว เมนูข้าวโอ๊ตสำหรับเด็กน้อย 1 ขวบ+

รีวิว ที่เรียนเสริมทักษะ SHICHIDA สาขา เมกาบางนา ของน้องฟูจิ

รีวิว เครื่องปรุงรส / วัตถุดิบใช้ทำอาหารสำหรับเด็กอายุ 1 ขวบ+