รีวิว ที่เรียนเสริมทักษะ SHICHIDA สาขา เมกาบางนา ของน้องฟูจิ

สวัสดีค่ะทุกท่าน

      เนื่องจากไม่ได้เขียนบล็อกมานาน วันนี้ก็ได้เวลาอันงามของการบอกเล่าเรื่องราวการเรียนเสริมทักษะเพิ่มเติมกันสักทีนะคะ

ข้าเรื่องกันเลยเนอะ
   
      แม่ดิวเป็นคุณแม่ฟลูไทม์ค่ะ เลี้ยงลูกเองสองคน ดังนั้นจึงเป็นผลให้น้องฟูจิติดแม่มากถึงมากที่สุด แอ๊ะๆห้ามโทษว่าเพราะนมแม่น่ะ แม่ดิวจะโกรธ ที่ติดแม่มากเพราะจากการเลี้ยงดูค่ะ น้องฟูจิกับคนแปลกหน้าหรือหน้าแปลก หรือแม้แต่ญาติกันเองแท้ๆ น้องฟูจิก็ทักทายเป็นเสียงร้องไห้เสมอ จนแม่ดิวเริ่มคุยกับสามีแล้วว่าแบบนี้แม่ว่าปล่อยไว้ไม่ได้แล้วต้องพาไปเจอผู้คน แล้วการที่จะเจอผู้คนและเด็กรุ่นราวคราวเดียวกันได้นั้นก็คือต้องไปเรียนนั้นเอง ซึ่งที่ๆแม่ดิวเลือกก็คือ SHICHIDA สาขาเมกาบางนา ค่ะ เพราะใกล้คอนโดเราที่สุด



     การเรียนการสอนของชิจิดะ สามารถไปเรียนได้ตั้งแต่อายุ 6 เดือน - 6 ขวบ ตามหลักสูตรนะค่ะ จะเน้นการพัฒนาสมองทั้งสองซีกทั้งสองซีก คือ พัฒนาสมองซีกซ้าย และ กระตุ้นสมองซีกขวาให้ทำงานควบคู่กันไป

     แม่ดิวพาฟูจิไปทดลองเรียนครั้งแรกโดยมีค่าใช่จ่ายที่ 1000 บาทค่ะ ถ้าเราสมัครเรียนก็จะนับครั้งที่ทดลองเรียนในคลอสที่เรียนด้วยค่ะ ในคลาสเรียนจะเป็นเด็กที่อายุเท่ากับน้องฟูจิเลยค่ะ จะมีเพื่อนร่วมคลาสไม่เกิน 6 คนค่ะ

    โดยฟูจิเริ่มเรียนตอนอายุได้ 1 ขวบ 6 เดือนค่ะ วันแรกของการทดลองเรียนฟูจิร้องไห้ตลอดเลยค่ะ ไม่ยอมนั่งเก้าอี้ที่จัดไว้ให้ นั่งแต่ตักแม่อย่างเดียวเท่านั้น จะมีหยุดร้องก็ตอนที่คุณครูให้เล่นเกมบ้าง ต้องใช้ความใจเย็น อดทน บวกปลอบลูกไปพร้อมๆกันค่ะ คือช่วงเวลาของการวัดใจแม่อย่างเราเลยนะคะ

     การที่ลูกร้องหนักขนาดนี้เป็นบางท่านอาจคิดว่าลูกยังไม่พร้อม คุณคิดผิดค่ะ!!! ที่จริงไม่ใช่เลยค่ะ น้องเขาแค่แปลกที่ แปลกหน้าไม่ชินเท่านั้นเองค่ะ ถ้าไม่เริ่มเรียนสักทีแล้วเมื่อไหร่จะได้เริ่มถูกไหมค่ะ ก็กลายเป็นว่าร้องทีนึงพ่อแม่ก็หยุดกิจกรรมนั้นๆไปเลยเพราะคิดว่าลูกไม่พร้อม "เด็กเรียนรู้ได้ตลอดเวลา" อย่าลืมคำพูดนี้ค่ะ

     หลังจากเรียนต่อมาอีก สัก 2-3 ครั้ง น้องฟูจิสามารถปรับตัวได้ดีเลยค่ะ นั่งเก้าอี้เอง โดยไม่ต้องนั่งตักแม่แล้ว ตั้งใจฟังคุณครูทำกิจกรรมได้ดีเลยค่ะ ใช้เวลาในการเรียน 50 นาที สัปดาห์ละ 1 ครั้ง จบจากทดลองเรียนแม่ก็ออกมาบอกสามีแม่ว่าชอบที่นี้ สามีก็ใจป๊าเรื่องความรู้อยู่แล้วเลยจัดไป 50 ครั้ง แถมฟรีอีก 4 ครั้ง น้องฟูจิไปเรียนสม่ำเสมอค่ะ ขาดเรียนน้อยมากเพราะแม่อยากให้การเรียนประสบผลสำเร็จที่สุดค่ะ

เนื้อหาที่สอนคราวๆที่แม่ดิวพอจำได้ตอนเรียนค่ะ  แม่ดิวจำไม่ครบขออภัยด้วยค่ะ

  • คุณครูเปิดเพลงทักทายกัน
  • คุณครูให้หาชื่อเล่นของตัวเอง ฟูจิสะกดชื่อให้คุณครูฟังด้วยทุกครั้งที่ไปเรียน
  • คุณครูชวนปั่นบอล เป่ากังหัน เปิดไข่ (ฟูจิเรียนว่า ป๊อกๆ ไข่ นางชอบมาก)
  • ส่งสัญญาณ หรือเรียกว่าให้เด็กคาดเดาว่าในมือมีอะไรนั้นเอง
  • คุณครูใส่ถุงมือตุ๊กตา ให้เด็กมองตามขึ้น-ลง ซ้าย-ขวาให้สัมผัสนุ่ม ข้างหน้ามีตา-ข้างหลังมีหาง
  • สอนจิตนาการเด็กด้วยแฟลชการ์ที่คุณครูให้ว่ารูปนั้นๆมีรสชาติอะไร หรือสัมผัสแล้วรู้สึกนิ่มหรือแข็งเป็นต้น
  • ทดสอบความจำ ให้จำรูปว่าครูวางของไว้ช่องไหน แล้วให้เด็กวางของตามภาพที่จำได้
  • แฟลชการ์ดจุด แฟลชการ์ดอาราบิค แฟลชการ์ดเพลงซึ่งจะเปลี่ยนไปทุกครั้งที่มาเรียนค่ะ แฟลชการ์ดสี แฟลชการ์ดสัตว์ แฟลชการ์ดผลไม้  แฟลชการ์ดยานพาหนะ แฟลชการ์ดอวัยวะ  แฟลชแฟลชการ์ดเปรียบเทียบมากน้อย แฟลชการ์ดเพลง ก-ฮ มีอีกเยอะแยะค่ะ แม่จำไม่ได้หมด แฟลชการ์ดทั้งหมดคุณครูจะเปิดแบบเร็วๆเลยค่ะ
  • สอนนับเลขจำนวนจากลูกคิดหลายสีอันใหญ่ 


  • เล่นเกมร้อยลูกปัดใส่เชือก
  • เล่นเกมเอาสีใส่ในกล่องที่มีสีเหมือนกัน
  • เล่นเกมเกี่ยวกับตัวเลข1-10 อื่นๆอีกมากมาย แม่ดิวบอกก่อนเลยว่าเกมที่คุณครูจัดมาให้ในแต่ละสัปดาห์จะมีมากมายและเนื้อหาครอบคลุมทุกด้าน
  • ก่อนจบการเรียนคุณครูจะแจกลูกแซคและมีเปิดเพลงให้เด็กๆได้เขย่าไปพร้อมกับเพลง
  • เรียนเสร็จทุกๆสัปดาห์ที่แม่ดิวชอบเลยคือ สาส์นถึงผู้ปกครอง ในนั้นก็จะมีแนวทางการเลี้ยงลูกแบบชิจิดะ เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆบ้าง ให้พ่อแม่กลับไปปฎิบัติกับลูก เพื่อให้การเรียนการสอนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ 


     กฎที่แม่ดิวเมื่ออยู่บ้านในทุกวัน แม่จะสอนหนังสือค่ะ สอนหลังจากทานข้าวอิ่มแล้ว เพราะอิ่มแล้วอารมณ์ก็จะดีพร้อมเรียนหนังสือเลยค่ะ สอนทุกวันห้ามขาดแต่เกินได้ สอนพวกสัตว์,ผลไม้ , เสื้อผ้า, สี, ก-ฮ พวกแฟลชการ์ดอ่ะค่ะ ฝีกกล้ามเนื้อมือมัดเล็กด้วยการร้อยเชือก หรือคีบมักกะโรนีใส่ถ้วย เล่นดินน้ำมัน ก่อนนอนก็เล่านิทานให้ฟังประมาณนี้เป็นต้นค่ะ



ความเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายและอารมณ์

        หลังจากเรียนที่ชิจิดะครบ 6 เดือน ซึ้งตอนนี้ฟูจิอายุครบ 2 ขวบพอดีค่ะ ความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นที่เห็นชัดๆคือ

  1. มีสมาธิมากขึ้น นั่งเรียน 50 นาทีกับเก้าอี้ตัวเอง ซึ้งอันนี้แม่ดิวชอบค่ะ ถ้าลูกยิ่งมีสมาธินั้นหมายถึงลูกก็จะเข้าใจและเรียนรู้ได้เยอะมากขึ้นตามไปด้วย
  2. พูดเก่งขึ้น สามารถผสมคำ 2 พยางค์เองได้โดยที่แม่ดิวเองไม่ได้สอน หรือบางทีพูดเป็นประโยคเลยค่ะ ยกตัวอย่าง "แม่ พีพี เสร็จยัง" 
  3. น้องฟูจิท่องเลข 1-40 , ABC , ก-ฮ , รู้จักอวัยวะบนร่างกาย , รู้จักจำแนกสีต่างๆ ได้ก่อน อายุ 2 ขวบ 
  4. ที่แม่ชอบอีกคือน้องกลัวคนน้อยลงค่ะ กล้าแสดงออกกล้าพูดโต้ตอบกับญาติพี่น้องตัวเองได้



     ทั้งหมดที่กล่าวมานี้แม่ดิวไม่ได้โอ้อวดลูกตัวเองนะค่ะ มีน้องๆที่ชิจิดะที่เก่งมากหลายคนเลยค่ะ 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นรายละเอียดพอสังเขป ซึ่งก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคุณแม่ประกอบการตัดสินใจในการหาที่เรียนเสริมทักษะให้ลูกน้อย

     ทั้งนี้ต้องอยู่ในปัจจัยที่ว่าด้วยแม่ต้องให้ความสม่ำเสมอ การกระตุ้นซ้ำๆเรียนซ้ำๆ ด้วยน่ะค่ะ อีกอย่างแม่ไม่ได้ค่าโฆษณาใดๆทั้งสิ้นค่ะ จริงใจที่จะบอกเล่าเรื่องราวนี้เองค่ะ

     สุดท้าย......ตอนนี้น้องกำลังจะเรียนภาษาอังกฤษเพิ่มอีก 1 สถาบันค่ะ แล้วไว้แม่ดิวจะทำการรีวิวให้อีกครั้งหลังจากจบคลอสนั้นๆอีกที่น่ะค่ะ

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.shichida.co.th

ขอบคุณและสวัสดีที่เข้ามาอ่านกันค่ะ

#แม่ดิวหัดเขียนเพจ
#น้องฟูจิเด็กนมแม่
ลากันไปด้วยภาพน่ารักๆของน้องฟูจิภาพนี้น่ะค่ะ


ความคิดเห็น

  1. คลาสนึงจะมีซักกี่คนคะคุณแม่ จากที่ไปมาน่ะค่ะ พอดีน้องเพิ่งอายุ 7 เดือน แต่แยากพาไปลองดู

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รีวิว เมนูข้าวโอ๊ตสำหรับเด็กน้อย 1 ขวบ+

รีวิว เครื่องปรุงรส / วัตถุดิบใช้ทำอาหารสำหรับเด็กอายุ 1 ขวบ+